Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

Giới Thiệu nghệ thuật Thư Pháp chữ việt P.II

Phong Cách & Đường Nét
Được chia ra là hai nhóm đường nét chính: Nét trúc và Nét Mai

TRÚC: là lối viết mạnh mẽ rắn chắc các nét được viết to, mang thần sắc vốn dĩ của thư pháp Hán nhưng cũng không kém phần mềm mại uyển chuyển

MAI: các nét chữ được viết mảnh mai từng nét chữ mềm mại thích hợp với cấu trúc của các ký tự Latinh đa số là những nét cong uốn lượng chứ không góc cạnh như chữ Hán.

Có người sử dụng cả hai lối này vào trong một tác phẩm, Lối Trúc được dùng cho chữ đại tự và lối Mai được dùng cho câu văn viết kèm.

Mỗi thư pháp gia có mỗi phong cánh và nét chữ hòan tòan khác nhau. Hiện cũng có nhiều cách phân loại thể chữ. Xin giới thiệu các bạn hệ thống phân Loại của Tác Giả Vũ Đăng Học như sau:

1- Điền Là lối chữ mô phỏng theo chữ viết Trung Hoa, xuất hiện từ thời chữ quốc ngữ bắt đầu phổ biến và được dùng nhiều trong việc trang trí các đền chùa và miếu…Chữ được viết có sắp xếp gọn trong bố cục hình vuông hay tròn và phân bổ theo chiều dọc và ngang đều như những thuở ruộng (theo phong cách chữ Hán).

2- Biến Là loại chữ viết mang đậm cá tính, ngọn bút xuất phát từ cảm hứng cao độ, vận bút nhanh, đường nét trôi chảy không ngập ngừng tính toán. Lối chữ này sử dụng nhiều kỹ pháp liên bút. Ngọn bút hạn chế nhấc lên khỏi mặt giấy tối đa. Chính vì các nét được nối liên tục với nhau, chữ này đôi khi lại nối sang chữ kia nên dễ gây nhầm lẫn và khó đọc hơn các thể chữ khác.

3- Thủy Đây cũng là một dạng chữ mô phỏng theo chữ Trung Hoa, các nét trong một chữ không viết thành hàng ngang theo nguyên tắc viết chữ quốc ngữ thông thường, mà được viết theo chiều dọc từ trên xuống như dáng một thác nước đang tuôn chảy

4- Mộc Là kiểu chữ được viết chân phương mộc mạc, đơn giản, dễ nhìn, tốc độ vừa phải. Kết hợp từ các đường nét cơ bản lại với nhau một cách nghiêm túc chuẩn mực. Đây là lối chữ thích hợp cho những người mới vào học viết thư pháp. Lối chữ này thường được dùng để viết những nội dung mang tính chất nghiêm túc trang trọng và dễ truyền tải nội dung đến người thuởng lãm.

5- Phong Là lối chữ viết nhanh, trôi chảy, không ngập ngừng, như một cơn gió thoảng qua. Các nét được nối với nhau liên tục, ngọn bút hạn chế nhấc lên khỏi mặt giấy. nét chữ mang tính nghệ thuật cao chứa nhiều cảm xúc nhưng gọn gàng, nghiêm túc và dễ đọc hơn biến thể.

-Có Hai thể chữ cũng nên nói tới
THỂ LONG PHỤNG: là dạng chữ rồng được viết bằng một bản gỗ nhỏ có răn cưa. Mỗi chữ được viết vẽ kèm theo những hình ảnh lạ mắt như rồng phụng hoặc các ông Phúc Lộc Thọ...


THỂ ÂM DƯƠNG: là dạng chữ ngược, nhìn vào trông như chũ Hán, muốn đọc thì phải quen lối viết và tưởng tượng ngựơc lại, hoặc nhìn ngược từ mặt sau tờ giấy không thì nhìn vào hình ảnh phản chiếu từ một tấm gương.

Nguồn : vandan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét